ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

คำปฏิเสธในภาษาอังกฤษ ตอนจบ


ยังมีคำที่บ่งบอกการปฏิเสธอีกตั้ง 2 คำแหนะ ที่อยากแนะนำอีกก็คือ neither  และ  none ค่ะ
ลองมาดูทีละตัวอย่างเลย neither (ไน๊ทเธอะร์)แถมการันต์ มาให้ซะงั้น พูดไปเถอะ  หรือจะ (นี้เธอะร์) ก็ได้ทั้งสองแบบ neither มีหน้าที่หลายอย่าง เป็นได้ทั้ง determiner (คำนำหน้า n.) , เป็นคำ pronoun,adj.,conjunction  หรือ ตัวเชื่อมก็ได้ neither หมายความว่า not either of two  คือ “ไม่ทั้งสอง”
เรามักจะเห็นการใช้ neither ในรูปต่อไปนี้
  • 1. Neither  of + plural noun + singular verb.

Neither of us is interested in learning English.
ไม่มีพวกคนไหนสนใจภาษาอังกฤษซักคน
(บอกมานะว่าไม่จริ๊งไม่จริง)
  • 2. neither … nor ใช้เชื่อมคำสองคำที่มีหน้าที่เหมือนกัน คือ ถ้าตัวนึงเป็น n. อีกตัว ก็ต้องเป็น n. ด้วยว่างั้นเถอะ

I speak neither Thai  nor English.
ฉันพูดไม่ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ
(และที่พูดอยู่เนี่ยภาษาต่างดาวรึยังไง)
  • 3. neither ใช้ในการแสดงความเห็นด้วยในเชิงปฏิเสธ

She  can’t swim , neither can I
หล่อนว่ายน้ำไม่เป็นฉันก็ด้วย
แต่ถ้าเป็นภาษาพูดก็จะใช้แบบสั้นๆไม่เป็นทางการ
A: I don’t feel like going out this evening.
ฉันไม่อยากจะไปเที่ยวไหนเลยคืนนี้
B: Me neither. (Neithr do I)
ฉันก็เหมือนกัน
  • สังเกตไหมเวลาใช้ neither แล้ว จะไม่มีคำปฏิเสธซ้อนอีก เพราะมันผิดไวยากรณ์ ซ้อนแล้วมั่วไปหมด คิดว่างั้นนะ

Neither do I
อย่างงนะประโยคนี้ เป็น I  น่ะ ถูกแล้ว เราจะไม่ใช่ me เพราะประโยคนี้มาในแบบของ inversion
เฮ้อ! มีแต่กฎเนอะ


สุดท้ายแล้ว มาดูรูปแบบการใช้ none กัน
  • None เป็น pronoun มีความหมายเหมือน not any เลย หมายถึง “ไม่ทั้งหมด”

A: I ‘d like some more cake.
หนูอยากขอเค้กเพิ่มค่ะ
B: I’m sorry there’s none left.
ขอโทษด้วยนะหนู มันหมดแล้วจ้ะ
ใช้ none นำหน้า n. พหูพจน์ก็ได้
We talk to none of the bad guys.
พวกเราไม่พูดกับคนที่ไม่ดีทุกคน
และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด
ในกรณีที่ none นำหน้าประธาน เราจะเลือกใช้ v. ที่เป็นเอกพจน์หรือพหูพจน์ก็ได้
None of my friends has short hair.
หรือ
None of my friends have short hair.
ไม่มีเพื่อนของฉันคนไหนที่ไว้ผมสั้น
       

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม

English Conversation